top of page

Phương cách tư duy tích cực

Vào tháng 6/2020, 55 thành viên của Hiệp hội APSS (Asia Professional Speakers Singapore), mỗi người đã đồng ý viết một bài báo ngắn, nhằm đưa ra sự trợ giúp, ý tưởng, quan điểm, giải pháp hoặc chỉ là thiện ý với ai đó ngoài kia trên thế giới, để chúng ta cùng vượt qua đại dịch toàn cầu COVID 19.


Và sau đây là 1 trong 19 bài báo được HEARY tuyển chọn, lọc ra, và biên dịch. Mời các bạn cùng đón xem.


PHƯƠNG CÁCH TƯ DUY TÍCH CỰC (viết bởi Sha-En Yeo)

Tin tức về Covid-19 tấn công như một làn sóng lớn, dẫn đến các biên giới bị đóng cửa, kinh tế bế tắc. Các doanh nghiệp bắt đầu phải đối mặt với một thực tế rõ ràng - rằng doanh thu sẽ giảm mạnh và thời kỳ khó khăn sẽ đến. Giữa thời kỳ khủng hoảng, làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể tiếp tục lãnh đạo một cách tích cực để họ có thể đi trên đỉnh làn sóng này và tồn tại mạnh mẽ hơn trước?


Sau đây là một số gợi ý thực hành giúp bạn bình tĩnh hơn, không chỉ cho các lãnh đạo doanh nghiệp khi phải đối mặt với các bài toán kinh tế, mà còn giúp ích cho từng cá nhân mỗi người.


1. Tạm dừng Khi bạn nhận thấy rằng bạn đang cảm thấy quá tải, hãy tạm dừng lại. Tạm dừng cho phép bạn nạp năng lượng và tạm thời gác lại mọi thứ đè nặng lên tâm trí bạn, tạo không gian để bạn thiết lập lại. Giống như một cỗ máy, tiếp tục chạy quá tốc có thể dẫn đến kiệt sức.


2. Thở sâu Tập thở sâu để làm dịu hệ thần kinh của bạn. Hít vào trong bốn giây, sau đó giữ hơi thở của bạn trong bốn giây. Tiếp theo, thở ra trong bốn giây, sau đó giữ hơi thở của bạn trong bốn giây. Tiếp tục làm điều này cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.


3. Quan sát cảm xúc Quan sát cảm xúc của bạn - như thể bạn đang xem những cảm xúc này trên màn hình tivi, như thể chúng không phải là của bạn. Bạn không cần làm gì, cũng không phải phán xét bất kỳ cảm xúc nảy sinh nào. Bằng cách này, bạn đang tạo ra khoảng cách giữa bạn và cảm xúc của bạn, và chúng sẽ không còn kiểm soát bạn nữa.


4. Đặt tên cho cảm xúc Bước cuối cùng là đặt tên cho cảm xúc. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc đặt tên cho cảm xúc, ví dụ: "Cảm giác này giống như tức giận", có thể làm giảm các hạch hạnh nhân phản ứng, êm dịu hệ thống thần kinh, và phục hồi tư duy logic.


Trải qua bốn bước trên, bạn sẽ có khả năng bình tĩnh, khách quan và lý trí hơn. Nhờ đó bạn có thể đưa ra quyết định một cách hiệu quả.


* Vài nét về tác giả: Sha-En là một diễn giả TEDx, tác giả sách bán chạy nhất và đã tốt nghiệp Thạc sĩ Tâm lý học Tích cực Ứng dụng (MAPP) tại Đại học Pennsylvania. Trong 10 năm qua, cô ấy đã thiết kế và cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe doanh nghiệp cho hơn 10.000 người ở Singapore và khu vực Châu Á Thái Bình Dương.


* Biên dịch: Như Quỳnh ----------------------

11 views
bottom of page