top of page

Giáo dục tích cực - Khó khăn và giải pháp

Bên cạnh những khái niệm và lợi ích về mặt lý thuyết, thì quá trình áp dụng từ lý thuyết ra thực tiễn, Giáo dục tích cực cũng gặp phải một số khó khăn nhất định, đặc biệt khi đối tượng áp dụng là trẻ độ tuổi mầm non. Sau đây là một số khó khăn và giải pháp mà HEARY gặp phải trong hơn 02 năm qua khi đưa Giáo dục tích cực vào trường học.


Điển hình là việc dạy Giáo dục cảm xúc. Thứ nhất, lứa tuổi mầm non, khi ngôn ngữ chưa hoàn thiện, từ việc cung cấp từ vựng đến việc trẻ nói ra được cảm xúc và câu chuyện của mình, là cả một hành trình. Vì thế, giáo viên cần lên kế hoạch giảng dạy, lên bài học cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng độ tuổi.


Ngoài vấn đề hạn chế ngôn ngữ, thì sự bền chí của trẻ con cũng chưa cao. Để có thể biến một ước mơ, hy vọng của con thành hiện thực, hoặc đơn thuần chỉ là cổ vũ và nuôi dưỡng ước mơ của con, cũng đòi hỏi một dự án “dài hạn” kéo dài theo tháng, theo quý. Ngoài ra, bạn cũng cần sự hỗ trợ của những công cụ: như bảng WOOP để chia nhỏ các khâu trong cả một quá trình để trẻ dễ hiểu và thực hiện.


Sự đồng hành của phụ huynh, hay còn gọi là môi trường tại gia đình Môi trường cho trẻ rất quan trọng. Trẻ học ở trường, nhưng cũng cần duy trì và nuôi dưỡng khi ở nhà, được gọi là đồng nhất môi trường, thì sự thẩm thấu sẽ phát huy tác dụng tối đa.


VẬY GIẢI PHÁP LÀ GÌ?

Nhà trường nên chọn kênh trao đổi với phụ huynh: báo cáo, cập nhật tình hình và nội dung học tập hằng tháng để phụ huynh kịp thời hiểu và tương tác cùng con trong hành trình.

Bên cạnh đó, mô phỏng những tiết dạy trong buổi họp phụ huynh định kỳ hằng quý cũng là một gợi ý hay. Ngoài ra, có thể cho phụ huynh đăng ký tiết dạy ở trường, tạo sợi dây kết nối và đồng cảm giữa nhà trường – phụ huynh.


Cuối cùng thì, HEARY tin rằng, HẠNH PHÚC có thể trở thành mục tiêu của giáo dục bên cạnh thành tích học thuật. Vì thế, dẫu có những khó khăn nhất định, chúng tôi tin rằng Giáo dục tích cực sẽ là công cụ, là một sự lựa chọn, để giúp cho “giáo dục là niềm vui khi được cắp sách tới trường, là ánh sáng văn minh, là ca tụng nhân bản.”


Link đăng ký học thử và trải nghiệm khóa học: https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh



48 views0 comments
bottom of page