top of page

5 điều xin thầy dạy con tôi

"Thưa Thầy!


Một ngày nào đó, sớm thôi tôi sẽ có những đứa Con riêng của mình, là biết bao yêu thương mà cả đời tôi dành giụm tôi đều muốn mang cho các Con. Tôi là một người Thầy, nhưng tôi sẽ trao những đứa Con thương yêu này tới với một thế giới khác nữa để chúng biết được rằng: Còn biết bao nhiêu điều đẹp đẽ ngoài kia, những người Thầy mới, bạn mới đang dang rộng vòng tay yêu thương và tin tưởng để đón con vào đời.


Xin thầy, hãy dạy những điều này cho Con tôi, để đó là những món quà thật sự giá trị mà chúng ta trao cho con trẻ ở ngày mai của chúng.



1. TẤM LÒNG NHÂN HẬU

Tôi sẽ vui sướng tột cùng không phải vì điểm 10 của con trên vở, mà đó là giây phút thấy con biết sẻ chia niềm vui - nỗi buồn với đồng loại. Lòng nhân hậu mà thầy dạy cho Con tôi sẽ giúp cháu có một trái tim biết rung động, biết đau với nỗi đau chung....và trên hết, nó không chỉ là tài sản của riêng cháu mà còn là sự cho đi vô tư với cộng đồng.


Thầy hãy dạy Con tôi biết yêu thương những người yếu thế, biết gắn kết những trái tim mạnh khoẻ, biết trân trọng tài nguyên đất mẹ, biết mang ơn những ai đáng phải biết ơn. Thế giới của Con chúng ta sẽ tốt đẹp biết bao nếu ai ai cũng đều biết nhìn từ phía đứng của người khác và sẵn sàng mở lòng.


2. SỰ TỰ TIN VÀO BẢN THÂN

Thưa thầy, làm sao chúng ta có thể giúp đỡ người khác nếu không có sức mạnh từ bản thân mình?


Nếu con tôi muốn trở thành Siêu nhân, xin thầy hãy giúp cháu. Xin thầy hãy tin ở đứa trẻ này, tin ở chính sự dạy dỗ và đồng hành của chúng ta sẽ thực sự cùng cháu làm được điều đó.


Xin thầy hãy để cháu được khám phá sức mạnh đến từ thân thể mình và sự tự do đến từ trí tuệ mình. Thầy hãy để cháu làm mọi việc trong khả năng con có thể. Nhưng cũng xin thầy hãy cho cháu nếm trải vị đắng ngọt ngào của thất bại, để con biết được sự nguy hiểm của sự tự mãn và có cơ hội lần thứ 2 cho bản thân mình.


"...Những con người đẹp nhất là những người từng bị đánh bại, từng đau khổ, từng tranh đấu, từng mất mát, và đã tìm được đường ra khỏi vực sâu..."


3. YÊU CÁI ĐẸP

"Đừng bao giờ để lỡ một cơ hội để thấy cái gì đẹp đẽ, bởi cái đẹp là chữ viết tay của Chúa"

Con của chúng ta sẽ không chỉ biết run lên khi đứng trước những gì đẹp đẽ, hơn thế nữa nó còn là một lương tri đẹp. Biết phấn đấu để tạo ra những điều đẹp đẽ và dũng cảm đứng lên đấu tranh trước cái xấu.


Thầy không nhất thiết phải dạy cháu trở thành một hoạ sĩ, hãy dạy cháu biết thưởng thức bức tranh.


Thầy không nhất thiết phải luyện cháu trở thành 1 ca sĩ, hãy dạy cháu biết trân trọng âm nhạc


4. LÒNG DŨNG CẢM

Tôi thực sự ao ước rằng đứa con này sẽ là một chiến binh quả cảm.

Thưa thầy!

Lòng dũng cảm đâu phải là biết nhắm mắt, cau mày đạp chân lên than hồng hay mù quáng lao vào màn đêm đen mù mịt. Chỉ cần Thày dạy cháu biết đứng lên bảo vệ chính kiến, biết đấu tranh tới cùng những gì mình cho là đúng và không được phép làm tổn hại tới người khác.


Xin Thầy hãy chỉ cho cháu biết cách dang đôi tay thật rộng khi có bờ vai cần vỗ về. Lòng dũng cảm sẽ giúp đứa trẻ này cùng đắp xây một thế giới tốt đẹp hơn. Thầy hãy nói với Con rằng "Làm việc tốt ấy là sống một cuộc đời tươi đẹp"


5. BIẾT ƯỚC MƠ VÀ KHAO KHÁT

Cuộc đời này sẽ chẳng đi về đâu nếu chúng ta không hề có ước mơ. Chúng ta trở thành như là tất cả những gì chúng ta từng mơ ước.


Xin thầy hãy cùng cháu từng bước từng bước vẽ lên bức tranh của cuộc đời mình. Hãy dạy cháu Dám ước mơ - Sẵn sàng thực hiện - Dũng cảm chịu trách nhiệm.


Thưa thầy!

Đứa con của chúng ta nay mai rồi cũng sẽ phải bước vào sự va vấp với cuộc đời này, rồi cũng có lúc buồn bã - thất vọng hay sung sướng tột cùng như chúng ta đã trải qua. Tương lai là ngày mai, và chúng ta đang sống trong ngày hôm nay. Nhưng chẳng bao giờ là quá muộn khi chúng ta dành cho ngày mai những sự chuẩn bị thật thấu đáo."


Tác giả: Nguyễn Minh Thành.

43 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page