top of page

Giải mã Điểm mạnh nhân cách V.I.A

Bạn đã hoàn thành khảo sát VIA chưa nào? Nhớ làm thử đi nha! Bản tổng kết sẽ xác định, thứ tự tầm quan trọng điểm mạnh tính cách của bạn. (Nếu chưa, bạn có thể tham khảo link cuối bài viết)


Để xác định điểm mạnh nào đặc biệt đại diện cho cái tôi đích thực của bạn, Dr Seligman khuyên bạn nên cân nhắc xem một hay nhiều hơn những ý dưới đây có đúng với mình khi đọc kết quả VIA:

1. Bạn ý thức về quyền sở hữu và tính xác thực (“Đây là tôi thực sự”). 2. Bạn cảm thấy phấn khích khi bắt gặp điểm mạnh đó, hãy đặc biệt chú ý đến ấn tượng đầu tiên. 3. Bạn có khả năng học tập nhanh khi lần đầu thực hành điểm mạnh đó. 4. Bạn học liên tục những điều mới để khai phóng điểm mạnh đó. 5. Bạn có một cảm giác khao khát tìm nhiều cách để phát huy thế mạnh đó. 6. Bạn cảm thấy không gì ngăn nổi bạn sử dụng điểm mạnh đó. 7. Bạn thấy được tiếp thêm sinh lực hơn là cạn kiệt khi sử dụng thế mạnh đó. 8. Bạn tạo ra và theo đuổi những dự án cá nhân xoay quanh điểm mạnh đó. 9. Bạn nhận được: niềm vui, niềm say mê, sự nhiệt thành, thậm chí là ngây ngất.


PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH TRONG CÔNG VIỆC Theo nghiên cứu của Harzer và Ruch (2012) trên 1.111 nhân viên về những trải nghiệm tích cực trong công việc (sự hài lòng trong công việc, niềm vui, sự tham gia, công vệc ý nghĩa): Họ nhận thấy rằng những cá nhân càng áp dụng nhiều điểm mạnh trong công việc, càng đạt được những trải nghiệm tích cực hơn. Những người thể hiện ít nhất 4 điểm mạnh tính cách của mình thường xuyên tại nơi làm việc có nhiều khả năng có nhiều trải nghiệm tích cực hơn những cá nhân khác.


Vì vậy, để phát huy thế mạnh trong công việc, bạn có thể làm gì: 1. Đầu tiên, bạn cần xác định những điểm mạnh nhất của mình là gì

2. Tiếp theo hãy tự hỏi bản thân: tôi thường xuyên sử dụng điểm mạnh nào ở nơi làm việc? Những điểm mạnh nào trong số này tôi có khả năng sử dụng nhiều và thường xuyên trong công việc của mình?

3. Sau khi bạn đã xác định được điểm mạnh, hãy lấy giấy, bút và liệt kê tất cả các cách khác nhau bạn có thể sử dụng những điểm mạnh đó trong công việc. Có cách nào để bạn có thể điều chỉnh công việc của mình phù hợp hơn với điểm mạnh? Có thể tham khảo thêm ý kiến của bạn bè và đồng nghiệp để có thêm ý tưởng, trước tiên hãy sáng tạo và sau đó quyết định xem bạn sẽ bắt đầu với ý tưởng nào, hãy hành động và thử nghiệm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người sử dụng điểm mạnh của họ trong công việc sẽ tham gia tích cực và hiệu quả hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tạo ra nhiều cơ hội và môi trường phù hợp hơn để nhân viên có thể phát huy những điểm mạnh của họ một cách tốt nhất.


* Bản quyền: Cánh Diều Project * Nguồn tham khảo: https://positivepsychology.com/via-survey/

* Bảng trắc nghiệm 120 câu hỏi lượng giá VIA (Free) https://www.viacharacter.org/Account/Register


* Link đăng ký học thử và trải nghiệm khóa học: https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

Recent Posts

See All
bottom of page