top of page

Ta đã hiểu gì về giáo dục dựa trên điểm mạnh

hoảngKhoảngnhững năm 2000s, có 2 nhà tâm lý học đại thụ là Seligman và Peterson đã thực hiện một nghiên cứu khoa học được thiết kế nghiệm ngặt, mang tính “Xuyên văn hoá: Cross-cultural study” và liên ngành để tìm hiểu về mặt bên kia của con người đó là ĐIỂM MẠNH TÍNH CÁCH, và kết quả của những nỗ lực này là 1 lý thuyết mới mang tên VIA CHARACTER STRENGTH, chỉ ra 6 lớp Nhân đức và 24 điểm mạnh nhân cách của con người được tìm thấy trong khắp các nền văn hoá và tôn giáo, bao gồm:


1. Trí tuệ và kiến thức: Điểm mạnh đi kèm với nhóm đức tính này liên quan đến việc thu thập và sử dụng kiến thức, bao gồm:

* Sáng tạo (Creativity)

* Sự tò mò (Curiousity)

* Phán đoán (Judgment)

* Tình yêu với học tập (Love of learning)

* Có quan điểm riêng (Perspective)

=> Bạn càng tò mò và sáng tạo hơn mình nghĩ bao nhiêu, bạn sẽ càng đạt được quan điểm và trí tuệ, và từ đó bạn sẽ thấy yêu thích việc học tập vì bạn đang phát triển một đức tính về trí tuệ và kiến thức.

2. Lòng can đảm: Điểm mạnh đi kèm với nhóm đức tính này liên quan đến việc hoàn thành các mục tiêu khi đối mặt với những nghịch cảnh:

* Lòng dũng cảm (Bravery)

* Tính bền bỉ (Persistence/Perseverance)

* Sự trung thực (Honesty)

* Lòng hăng hái (Zest)



=> Chúng ta càng dũng cảm và kiên định bao nhiêu, lòng chính trực của chúng ta sẽ càng tăng lên bởi vì chúng ta sẽ đạt tới trạng thái về cảm giác sống còn; điều này sẽ dẫn đến sự can đảm hơn trong tính cách.

3. Nhân văn: Điểm mạnh đi cùng nhóm đức tính này bao gồm sự chăm sóc và che chở cho người khác:

* Tình yêu thương (Love)

* Lòng tốt (Kindness)

* Trí thông minh xã hội (Social intelligence)

=> Có một lý do tại sao Oprah Winfrey được xem như một biểu tượng của tính nhân văn: vì trong mỗi chương trình của mình, cô tiếp cận khách mời bằng sự tôn trọng, đánh giá cao và quan tâm (trí thông minh xã hội), cô thực hành lòng tốt thông qua các hoạt động từ thiện, và chắc chắn rằng mình thể hiện tình yêu của mình dành cho bạn bè và những người thân yêu.

4. Công lý: Điểm mạnh đi kèm với nhóm đức tính này bao gồm những thế mạnh giúp xây dựng một cộng đồng lành mạnh và ổn định:

* Công bằng (Fairness)

* Khả năng lãnh đạo (Leadership)

* Tinh thần đội nhóm (Teamwork)

=> Mahatma Gandhi là nhà lãnh đạo của phong trào độc lập Ấn Độ trong thời kỳ Ấn Độ là thuộc địa của Anh. Ông đã dẫn dắt Ấn Độ đi đến độc lập và giúp tạo ra các phong trào cho quyền dân sự và tự do bằng cách trở thành một công dân tích cực trong sự bất tuân (chống đối) bất bạo động. Thành tựu của Gandhi đã được áp dụng trên toàn thế giới vì tính phổ quát của nó.

5. Sự chừng mực: Điểm mạnh được bao gồm trong đức tính này là những thế mạnh giúp chống lại sự thái quá:

* Tha thứ và độ lượng (Forgiveness)

* Khiêm tốn và khiêm nhường (Humility)

* Thận trọng (Prudence)

* Tự điều chỉnh (Self-regulation)

=> Sự tha thứ, độ lượng, khiêm nhường, thận trọng và kiểm soát hành vi và bản năng của bạn sẽ giúp bạn tránh xa kiêu ngạo, ích kỉ, hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác thái quá.

6. Siêu việt: Điểm mạnh đi kèm với nhóm đức tính này bao gồm những thế mạnh tạo ra sự kết nối với vũ trụ lớn hơn và mang lại ý nghĩa cho đời sống:

* Trân trọng cái đẹp và sự xuất sắc (Appreciation of beauty & excellence)

* Lòng biết ơn (Gratitude)

* Hy vọng (Hope)

* Hài hước (Humour)

* Sức mạnh tinh thần (Spirituality)

=> Đức Đạt Lai Lạt Ma đạt đến trạng thái siêu việt, vì ông không bao giờ đánh mất hy vọng vào tiềm năng của nhân loại, luôn luôn đánh giá cao tự nhiên trong sự hoàn hảo của nó, thường xuyên mỉm cười, và sống theo những gì ông tin là mục đích của mình.


Lý thuyết Điểm mạnh nhân cách đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các nghiên cứu về Tâm lý và Xã hội, Giáo dục cũng không đứng ngoài vòng quay này. Từ những gợi ý của VIA, một phong trào giáo dục mới đã lan rộng trên khắp thế giới với tên gọi “Giáo dục dựa trên điểm mạnh: Strength-based education”, chú trọng vào việc phát hiện – nuôi dưỡng và thực hành điểm mạnh nhân cách cho Học sinh , Giáo viên và Cha mẹ để từ đó giúp mỗi chúng ta “Tìm thấy chính mình và được là chính mình một cách toàn vẹn”.


Tại Việt Nam, từ năm 2018, tổ chức HEARY – Giáo dục tích cực tại Việt Nam, đã mang Triết lý giáo dục đầy tính Nhân bản và Hiệu quả này về để nghiên cứu và áp dụng thực hành trong gia đình và nhà trường, đặc biệt ở độ tuổi Mầm Non và Tiểu học. Những tựa sách "Thực hành giáo dục nhân cách" và "Hạnh phúc dẫn lối thành công" của HEARY đã mở đường cho việc thực hành giáo dục tích cực trong gia đình lẫn nhà trường, và được đón nhận nồng nhiệt bởi độc giả.


Link đăng ký học thử và trải nghiệm khóa học: https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

147 views0 comments
bottom of page