top of page

Tôi không kỳ vọng gì ở con - Lời nói dối kinh điển

“Tôi vẫn thường nghe các bậc cha mẹ nói rằng họ không tạo áp lực, không đặt kỳ vọng gì vào con cả. Thoạt nghe thì thật nhân văn, nhưng nghĩ lâu một chút thì tôi thấy đó gần như là một…lời nói dối kinh điển.”


Không có gì sai khi cha mẹ tạo điều kiện cho con học ngoại khóa ngoại ngữ, học đàn, học vẽ… học luôn cả những thứ hàn lâm như toán, lịch sử, văn học… Lại càng không có gì sai, khi cha mẹ kỳ vọng con sẽ đạt thành tựu sau khi tiếp xúc với những kiến thức này.


Nếu có điều gì CHƯA ĐÚNG, thì đó là song song với trải nghiệm những kiến thức này, cha mẹ đã tạo điều kiện cho con phát triển NỘI LỰC bên trong hay chưa?



Con có được lắng nghe cảm xúc bên trong mình, khi con đàn một bản nhạc, vẽ một bức tranh, giải một bài toán? Trải nghiệm nhiều thứ, để rồi con có nhận biết được rằng CON THÍCH/KHÔNG THÍCH một thứ gì đó? Trải nghiệm nhiều thứ, để rồi con có đúc kết ra được một QUAN ĐIỂM NHÌN NHẬN RIÊNG hay không, dù điều đó có thể trái ngược với số đông đang mong chờ.”


- Trích sách “Hạnh phúc dẫn lối Thành công: Thực hành Giáo dục Tích cực trong gia đình và nhà trường” (nhóm tác giả HEARY) -

7 views
bottom of page