top of page

Tại sao ta không thể hạnh phúc như trẻ

Tìm được câu trả lời, bạn sẽ dễ dàng kết nối, thấu hiểu và yêu thương “đứa trẻ bên trong” chính mình.


1. Trẻ con không giữ sự thù hằn trong lòng. Chúng cho qua và dễ dàng tha thứ, trong khi người lớn lại có khuynh hướng tích tụ những cảm xúc tiêu cực, từ đó hình thành một loạt các vấn đề.

2. Trẻ con thường lắng nghe cảm xúc của bản thân, trong khi người lớn thì chối bỏ.

3. Trẻ con thường nói ra những điều mà chúng nghĩ chứ không có “bộ lọc” giống như người lớn.

4. Trẻ con phần lớn rất đơn giản, và thường tránh né những điều phức tạp.

5. Trẻ con luôn tò mò về thế giới “Cái này là gì? Tại sao lại diễn ra cái đó?”. Chúng cũng rất muốn tìm hiểu về người khác cũng như tất cả những thứ xung quanh. Liệu chăng người lớn chúng ta đã đánh mất sự tò mò đó?


6. Trẻ nhỏ rất thích ra ngoài chơi và khám phá thế giới.

7. Trẻ nhỏ kiên cường hơn chúng ta nghĩ. Nghiên cứu cho thấy trẻ thường đối mặt và giải quyết tốt những căng thẳng xảy ra. Đây là một điểm mà người lớn chúng ta rất nên học hỏi.

8. Trẻ thích di chuyển lòng vòng, có thể là vui đùa chạy nhảy, có thể là mò mẫm khám phá. Sự nhàn rỗi không nằm trong từ điển của chúng.

9. Chúng rất yêu thiên nhiên, và tận hưởng những khoảng thời gian ở ngoài trời. Điều này đặt ra câu hỏi là chúng ta, những người đã trưởng thành, bao nhiêu lâu rồi mới thật sự nghe tiếng chim hót?

10. Trẻ cam đảm và không sợ thất bại. Việc thử sai với chúng là điều bình thường, do đó trẻ học rất nhanh.


11. Có khi trẻ cười vì những điều vô cùng ngớ ngẩn, thậm chí cười chẳng vì chuyện gì cả. Nhưng làm như vậy thì đời cũng không sụp đổ, và người lớn chúng ta đôi khi những lo toan trong cuộc sống mà quên mất “hành vi mang lại hạnh phúc” này trong cuộc sống.

12. Chúng liên tục tìm kiếm bạn bè và khao khát sự kết nối liên tục.

13. Chúng luôn muốn và tìm cách thử những điều mới, do đó chúng không bao giờ cảm thấy chán.

14. Trẻ con để ý đến những điều nhỏ nhặt mà người lớn chúng ta quên mất cho đến có chuyện xảy ra, chúng ta mới bừng tỉnh.

15. Trẻ con rất mạnh mẽ, trong khi người lớn đôi lúc có những khoảng thời gian khó khăn để đối diện với thực tế, và có khi cố gắng trốn chạy để không phải tìm ra câu trả lời cho điều đang khiến chúng ta đau đầu.

16. Trẻ nhỏ rất trực quan. Chúng khai thác bản năng rất tự nhiên và hiệu quả.

17. Trẻ con luôn khởi động ngày mới bằng sự năng nổ và hồ hởi. Mỗi ngày với chúng đều là cơ hội khám phá ra điều mới.

18. Chúng chơi rất nhiều, từ những hoạt động ngoài trời cho đến các trò chơi trong nhà.

19. Chúng sống và tận hưởng từng giây phút hiện tại mà không nghĩ ngợi gì cho những điều tiếp theo. Đây có thể là yếu tố khiến trẻ hạnh phúc hơn người lớn, khi chúng ta phải suy nghĩ quá nhiều điều.

20. Trẻ nhỏ trân quý những điều nhỏ bé trong cuộc sống, và chúng thể hiện lòng biết ơn với rất nhiều thứ trong cuộc sống. Lần cuối bạn bộc lộ điều đó là khi nào?

21. Chúng rất thích sự đơn giản. Đôi khi người lớn có khuynh hướng làm phức tạp hóa nhiều thứ không cần thiết.


Thông qua những đặc điểm trên, chúng ta có thể thấy rằng khi người lớn dành thời gian kết nối và nuôi dưỡng đứa trẻ bên trong đúng nghĩa, bạn sẽ khám phá ra những điều tuyệt vời mà có thể trong suốt quá trình lớn lên, chúng ta đã vô tình bỏ qua.


Hãy trở nên như trẻ nhỏ, để được hạnh phúc, để được an lành!


* Dịch: Tâm lý hồn Việt * Nguồn bài viết gốc: https://psychcentral.com/.../learning-from-kids-how-to.../ * Ảnh: The Indian Express

* Bắt đầu khám phá điểm mạnh bản thân với khoá học https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

36 views

Recent Posts

See All
bottom of page