top of page

Dạy trẻ biết trao đi những điều tử tế

☘ Daniel Goleman đã từng nói “những tín hiệu không lời mà chúng ta gởi cho nhau, còn quan trọng hơn những gì mà chúng ta nói”. Trong cuộc sống, ta dễ dàng nhận ra điều đó, những cái gật đầu, một ánh nhìn cảm thông, một cái siết tay, vỗ vai, nhiều khi có tác dụng hơn cả một lời nói dài. Lời ta nói, câu chuyện ta chia sẻ chỉ có thể đến được với người khác, khi ta hiểu được và đồng cảm được với cái mà họ cần. Daniel Goleman thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng đồng cảm là kỹ năng nền tảng của mọi kỹ năng xã hội khác.


☘ Trước hết, để có thể đồng cảm với người khác, trẻ cần là một đứa trẻ biết cho đi điều tử tế, cũng như nhận được điều tử tế trong cuộc sống này.


GỢI Ý NHỮNG HOẠT ĐỘNG TỬ TẾ

🌻 Những câu chuyện tử tế

Có những giờ học để trẻ kể về những câu chuyện tử tế mà chúng quan sát được từ người khác, chúng nhận được, hoặc chúng làm cho người khác. Cùng trẻ phân chia những câu chuyện tử tế này thành ĐIỀU TỬ TẾ TO LỚN và ĐIỀU TỬ TẾ NHỎ BÉ. Nhấn mạnh với chúng rằng khi ta góp nhặt những điều tử tế nhỏ bé, ta sẽ có một câu chuyện to lớn.

Với trẻ đã chủ động đọc viết, bạn có thể làm một tấm bảng, và khuyến khích chúng tự viết vào giấy note, dán lên bảng bất kì câu chuyện tử tế nào mà chúng phát hiện ra.


🌻 Những hành vi tử tế ngẫu nhiên

Khuyến khích trẻ thực hiện những hành vi tử tế ngẫu nhiên với bạn bè trong lớp, với ba mẹ, với giáo viên, hay với cô tạp vụ dọn dẹp phòng học cho chúng, hay cô bếp đã nấu bữa ăn. Hành vi tử tế ngẫu nhiên đôi khi chỉ là một tờ giấy note ghi lời cảm ơn, nhưng nó thực sự hiệu quả với cả người cho và người nhận.


🌻 Thử thách lòng tốt

Lập ra những thử thách, đặt ra những mục tiêu về lòng tốt mà trẻ phải đạt được, chẳng hạn trong tuần này chúng sẽ phải làm những việc gì cho ai đó. Khi có mục tiêu, và hoàn thành được thử thách lòng tốt, trẻ sẽ thấy tự hào và hạnh phúc vì những gì mình làm được.



➡ Và điều quan trọng nhất khi dạy sự tử tế, chính là bản thân bạn phải là một hình mẫu cho trẻ, phụ huynh và giáo viên là tấm gương tử tế rõ nét nhất mà trẻ có thể học theo.

Nguồn: Cánh Diều Project

Nguồn ảnh: "Bức thư cảm ơn" gửi cô bác hàng xóm của cô và trò trường BeeBlue House Montessori. Đây là một trong những hoạt động của dự án "Làm điều Tử Tế" của trường.


* Bắt đầu tìm hiểu Giáo dục tích cực với khoá học https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

56 views

Recent Posts

See All
bottom of page