top of page

VĂN HOÁ MINDFULNESS trong trường học

Về cơ bản, mindfulness giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về những gì ĐANG thực sự xảy ra, thay vì lo lắng về những gì ĐÃ xảy ra, hoặc SẮP xảy ra.


Mời độc giả xem trường tiểu học Yu Neng (Singapore) thực hiện như thế nào nhé?


Thực hành mindfulness

Khuyến khích học sinh thực tập sự tập trung vào hơi thở và / hoặc một việc cụ thể. Hướng dẫn học sinh hít thở sâu và chỉ nghĩ về hơi thở khi nó đi vào đi ra khỏi cơ thể — để tập trung vào bây giờ và ở đây, chứ không phải những gì đã xảy ra hoặc những gì chúng đang lo lắng.


Lúc đầu, bài tập không nên kéo dài quá một hoặc hai phút. Suy nghĩ của chúng ta sẽ đi lang thang nhưng phải nhận thức được điều đó và nhẹ nhàng kéo chúng quay trở về. Và ta không nên đánh giá bản thân hoặc suy nghĩ của mình mà chỉ cần lưu ý những gì đang diễn ra và chuyển hướng tập trung. Đây hẳn không phải là một quá trình dễ dàng, nhưng cứ chuyên tâm thực hành, nó giúp ta có thể tự bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo và lựa chọn hành động một cách có ý thức.



Xây dựng tính nhất quán và rộng rãi toàn trường

Dành thời gian cho nhân viên và học sinh tìm hiểu về lý thuyết và khoa học về mindfulness, để học sinh biết cách nói về mindfulness và hiểu mục đích của nó. Tạo không gian nhất quán cho việc thực hành mindfulness ảnh hưởng tích cực đến văn hóa nhà trường, nhấn mạnh sự chấp nhận, tự chăm sóc và đồng cảm.


Dành cho giáo viên thời gian để thực hành mindfulness Để giúp học sinh gặt hái được nhiều lợi ích, giáo viên cũng cần có thời gian và sự hỗ trợ trong việc áp dụng nó. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mindfulness có ích cho giáo viên, cải thiện cảm xúc, giúp họ hiểu quan điểm của học sinh, và đạt hiệu quả hơn trong lớp học.


Cho phép học sinh dành thời gian riêng cho mindfulness Khuyến khích học sinh xác định những thời điểm mà chúng có thể sử dụng và thực hành mindfulness. Để sử dụng mindfulness như một công cụ cho sức khỏe tinh thần và hạnh phúc, học viên phải có không gian và thời gian để thực hành nó.


* Chú thích ảnh: Thầy trò trường Tiểu Học Yu Neng (Singapore) dành 5 phút đầu giờ mỗi ngày thực hiện bài tập "Rainbow Breathing" (Hơi thở cầu vồng)

* Biên dịch: Như Quỳnh

* Bắt đầu tìm hiểu Giáo dục tích cực với khoá học https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

63 views0 comments

Comments


bottom of page