top of page

Thực hành MINDFULNESS trong trường học

Thực hành Mindfulness trong trường học cần tác động lên cả 02 đối tượng là học sinh và giáo viên. Một khi đã hiểu về lý thuyết và mục đích của Mindfulness, thì việc áp dụng Mindfulness trong trường học sẽ tác động tích cực đến văn hóa nhà trường.


Sau đây là một vài phương án gợi ý:

Mindfulness trong lớp học: Khuyến khích giáo viên phát triển nghề nghiệp, tạo các vòng tròn kết nối học hỏi: tổ chức các cuộc trò chuyện về cách họ mang Mindfulness vào lớp học; giáo viên viết những phản hồi, và cách họ ứng xử với các tình huống khó khăn.


Mindfulness trong các hoạt động ngoại khóa: Lồng ghép các buổi học Mindfulness vào các hoạt động ngoại khóa của trường. Tiến hành các buổi học Mindfulness trong lớp học bằng cách sử dụng video trực tuyến và gửi kèm lời nhắc về việc sử dụng các kỹ thuật thư giãn. Tiến hành các buổi thiền hành với học sinh, và để học sinh kết nối với thiên nhiên và đứa trẻ bên trong chúng.


Hội thảo Mindfulness dành cho sinh viên sắp tốt nghiệp: Tổ chức hội thảo Mindfulness cho sinh viên sắp ra trường giúp tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần và tình cảm, đặc biệt là trong năm học đầy thử thách nhất của đời học sinh; giúp kiểm soát sức khỏe và xử lý căng thẳng trong kỳ thi.



Ăn uống Mindfulness: Ăn uống Mindfulness là công cụ mạnh mẽ giúp học sinh thừa cân kiểm soát thói quen ăn uống của mình, giảm việc ăn uống vô độ. Trong bữa ăn, yêu cầu học sinh tập trung vào thức ăn và bản thân chúng, có mặt ở thời điểm hiện tại khi đang ăn. Dạy học sinh về tác hại của việc lãng phí thực phẩm đối với môi trường bằng cách ăn uống có ý thức và chỉ ăn những gì chúng cần.


Phút tỉnh táo: Là việc dành ra năm phút mỗi buổi sáng để thực hành các bài tập thở đơn giản trong toàn trường. Tập trung điều chỉnh hơi thở giúp giảm căng thẳng, lo âu và quản lý cảm xúc. Điều này rất quan trọng để bắt đầu ngày mới với một tâm trí minh mẫn và bình tĩnh, giúp học sinh sảng khoái và tràn đầy năng lượng cho cả ngày.


Vẽ chú tâm: Vẽ chú tâm là một cách tuyệt vời để thực hành Mindfulness vì nó liên quan đến việc quan sát, tập trung, ở trong khoảnh khắc hiện tại và lắng đọng tâm trí. Nghệ thuật cũng là một cách tuyệt vời để thể hiện cảm xúc và tình cảm, nâng cao nhận thức về bản thân.


* Biên dịch: Như Quỳnh

* Bắt đầu tìm hiểu Giáo dục tích cực với khoá học https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

bottom of page