top of page

Các bước để kiểm soát cảm xúc của bạn

🌻 Nếu bạn đã từng bị bốc hỏa lên tận đầu, không kiểm soát được bản thân, hoặc hậm hực về bất cứ điều gì thì chính bạn cũng biết được cảm giác của mình sau đó rồi đấy (dĩ nhiên là không tốt chút nào). Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể tích lũy được một số mẹo hay để bạn kiểm soát các cảm xúc của mình.


🌻 Cho dù ai là người có lỗi và bất kể kết quả ra sao đi nữa, bạn vẫn có cảm giác khó chịu sau cơn thịnh nộ. Trong trường hợp chính bạn là người phải hứng chịu cơn thịnh nộ của ai đó, bạn cũng sẽ cảm thấy khó chịu tương tự như vậy thôi.


🌻 Nếu bạn cứ giữ trong đầu một điều gì đó mà sẽ mang đến nỗi buồn hoặc tức giận, và bạn cứ mãi nghĩ về điều đó thì bạn cũng đừng thắc mắc tại sao mình rơi vào trạng thái trầm cảm nhanh đến vậy. Điều mà bạn nghĩ có thể châm ngòi kích hoạt cảm xúc ở mức độ nhẹ nhất.


🌻 Những suy nghĩ và cảm xúc không được kiểm soát hoàn toàn có thể phá hủy bất kỳ tâm trạng tốt nào bạn đang có. Theo thời gian việc phá hủy này có thể trở nên phổ biến đến mức bạn xem đó là bình thường.


🌻 Chỉ cần hỏi bất cứ ai đã trải qua thời kỳ ly hôn hoặc đau buồn về sự mất mát của một người thân yêu, bạn sẽ thấy một điều là - khóc trở thành một thói quen trong cuộc sống của bạn và không dễ gì để thoát khỏi thói quen đó.


Nếu bạn đã từng lo lắng về điều gì đó mà bạn biết chắc sẽ đem lại cho bản thân cảm giác căng thẳng và lo lắng nhiều như thế nào nhưng khó để mà buông bỏ sự cám dỗ bị ám ảnh về vấn đề đó như kiểu một chú chó mãi gặm cục xương của mình.


💚 Bạn cùng đừng quên là những cảm xúc tiêu cực cũng có tác động rất mạnh đến sự rung cảm cá nhân của bạn! Những người xung quanh tiếp nhận sự rung cảm đó từ trong tiềm thức và bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc duy trì các mối quan hệ bạn bè, thương lượng và các sinh hoạt bình thường trong xã hội nếu độ rung cảm của bạn quá thấp.



🌠 Làm sao để kiểm soát những xúc cảm của bạn đây?

Để có thể đảo ngược tình thế bất ngờ ngày càng xấu đi cần một chút nỗ lực và một ít thời gian. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm được! Đạt được trạng thái tự chủ không khó như chúng ta nghĩ; việc đó có thể thực hiện được! Tất cả những nỗ lực bạn dồn vào việc kiểm soát cảm xúc của bạn sẽ giúp cho bạn có được một cái nhìn vui tươi hơn về cuộc sống và chỉ cho bạn thấy rằng bạn có quyền lựa chọn để được cảm thấy dễ chịu hay khó chịu. Bạn có thể đạt được trạng thái tự chủ và học cách kiểm soát cảm xúc của mình bằng cách làm theo các bước đơn giản sau:


1⃣ HÃY NỞ MỘT NỤ CƯỜI

Chỉ một nụ cười thôi nhưng chắc chắn mang lại những điều kỳ diệu. Tại sao bạn không thử cho chính mình! Khi nào bạn cảm thấy buồn chán hoặc giận đỏ mặt tía tai, hãy mỉm cười nhé. Chỉ việc mỉm cười mà thôi. Chỉ cần một nụ cười gượng gạo thôi cũng được rồi. Bạn biết vì sao không? Bởi lẽ, xét về mặt sinh lý học mà nói, bạn không thể nào tiếp tục duy trì những cảm xúc khó chịu nếu bạn đang mỉm cười được?


🍀 Lúc đầu tôi nhận thấy việc phải mỉm cười trong tình huống như vậy nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn; nhưng tôi thật sự khuyên bạn hãy thử, rồi sẽ thấy ngay kết quả. Vào buổi sáng, nếu bạn thức dậy trong buồn bã, căng thẳng hay tức giận, hãy mỉm cười với chính mình trước gương. Chỉ cần đứng đó và mỉm cười với chính mình. Hãy bắt bản thân làm điều đó ngay cả khi bạn không muốn. Giữ nụ cười trên môi cho đến khi bạn trông thật tự nhiên, và cứ tiếp tục như vậy nhé…Bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn làm như vậy không? Bạn sẽ cười phá lên dù bạn có muốn hay không. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy tồi tệ, chỉ cần mỉm cười. Một nụ cười rạng rỡ sẽ giúp bạn tươi tỉnh. Chính phản ứng sinh lý tự nhiên đồng điệu với tình yêu thương này sẽ khiến cho bạn cảm thấy yêu đời hơn và chắc chắn là như vậy.

2⃣ HÃY TĨNH TÂM SUY NGHĨ (NGỒI THIỀN)

Tĩnh tâm suy nghĩ giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình vì bạn sẽ không còn tập trung vào những cảm xúc đó nữa. Đó không phải là chối bỏ cảm xúc – chỉ là chuyển hướng sự chú ý. Nếu bạn cứ nhất định phải gắt gỏng thì lúc nào bạn cũng có thể trở lại với việc gắt gỏng đó ngay khi bạn hoàn thành việc thiền định. Tuy nhiên, tại sao bạn phải quay lại vậy? Cảm giác vui vẻ không phải tốt hơn rất nhiều sao!


🍀 Đôi khi không làm gì cả lại là cách tốt nhất để hoàn thành một việc gì đó. Trong trường hợp này, chỉ cần giữ nguyên trạng thái tĩnh thôi cũng đủ để thay đổi tâm trạng của bạn. Bất cứ lúc nào bạn muốn được bình tĩnh và tiết chế bản thân một chút, bạn chỉ cần ngồi thiền ngay và luôn tại chỗ. Lúc đó, bạn hãy nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của bạn cho đến khi bạn lấy lại bình tĩnh. Cảm nhận từng nhịp hít vào và thở ra; nếu muốn, bạn hãy đếm hơi thở của bạn. Làm bất cứ điều gì cần thiết để giữ sự tập trung của bạn vào hơi thở và thoát khỏi trạng thái hiện tại. Tất cả chỉ đơn giản vậy thôi! Khoảng thời gian tĩnh tâm ngắn ngủi này sẽ giúp bạn tập trung những suy nghĩ của mình và có thể nhìn nhận sự việc theo một hướng khác. Đây là một giai đoạn tuyệt vời bạn cần lĩnh hội được để kiểm soát tốt cảm xúc của bạn.


3⃣ HÃY DÀNH CHO CẢM XÚC CỦA BẠN CHÚT THỜI GIAN ĐỂ ĐƯỢC BỘC LỘ

Hãy nhớ rằng khi một cảm xúc tiêu cực ập đến với bạn, chỉ mất 90 giây để cảm xúc đó lan tỏa ra khắp người bạn. Khoảng thời gian từ lúc cơ thể của bạn tạo ra cảm xúc cho đến khi cảm xúc đó tan biến chỉ mất một phút rưỡi. Nếu bạn chỉ là người đang cảm nhận được cảm xúc và bạn can thiệp vào cái ý nghĩ đã tạo ra cảm xúc đó bằng cách lặp lại câu nói “tôi cảm thấy tức giận, buồn, v.v. ”– chắc chắn cảm xúc đó sẽ biến mất và bạn sẽ lấy lại trạng thái cân bằng. Đừng bao giờ thừa nhận rằng “tôi chính là nỗi tức giận, nỗi buồn, v.v..”


🍀 Bạn không phải là cảm xúc của bạn! Lần tới khi bạn có một ý nghĩ buồn rầu hoặc khó chịu, hãy thử cách này nhé. Liên tục nói với chính bạn về cảm giác bạn đang trải qua, nhưng không cho phép bản thân bị lạc khỏi sự tập trung đó. Đừng nghĩ về điều làm bạn buồn bực. Hãy cảm nhận trọn vẹn cảm xúc của mình rồi để nó ra đi; khi đó khả năng tự chủ của bạn sẽ mạnh lên rất nhiều! Tất nhiên, ai cũng muốn nắm giữ những suy nghĩ mang lại hạnh phúc nhưng không phải lúc nào cũng làm được điều đó! Chỉ cần tránh những suy nghĩ khiến bạn cảm thấy tồi tệ. Hãy để cảm giác trôi qua và hướng suy nghĩ của bạn đến một điều gì đó mang lại sự vui vẻ hơn.


4⃣ THỬ LÀM NHỮNG GÌ MÀ BẠN MUỐN

Khi bạn mải mê trong một hoạt động nào đó mà bạn thích thú và khi bạn thực sự tập trung vào những gì bạn làm, thì thời gian nào để bạn thấy buồn chán được chứ. Bạn không thể nào buồn chán được. Làm những gì bạn yêu thích sẽ giúp bạn hưng phấn theo nhiều cách khác nhau!


🍀 Làm điều mình yêu thích và làm như vậy thường xuyên nhất có thể. Bạn thường sẽ hạnh phúc hơn và có thể chống chọi với những nỗi đau trong cuộc sống tốt hơn khi cuộc sống của bạn có ý nghĩa và khi bạn đang làm những gì bạn yêu thích. Cảm xúc có thể chi phối cuộc sống của bạn - hoặc bạn có thể kiểm soát chúng. Học cách kiểm soát cảm xúc của mình là một việc đáng làm, ngay cả khi chỉ để bạn có thể hành động hợp lý trong những tình huống khó khăn và không cho phép những suy nghĩ của bạn lôi bạn vào tuyệt vọng và chán nản. Tuy nhiên, tự kiềm chế có thể, và sẽ, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn theo những cách mà bạn không thể tưởng tượng được!

Cuộc sống của bạn sẽ thú vị hơn rất nhiều khi mọi việc nằm dưới sự kiểm soát của bạn!


Người dịch: Tina Phạm

Bản quyền: Cánh Diều Project


* Hiểu về điểm mạnh của bản thân với khoá học https://www.heary.edu.vn/giao-duc-dua-tren-diem-manh

135 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page